Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

ĐOÀN VĂN VƯƠN - GIỮA BI KỊCH VÀ SỰ THỨC TỈNH


Đoàn Văn Vươn, giữa Bi kịch và sự Thức tỉnh
Hoàng Anh
Khai mở thêm về Nguồn lực
Nguồn lực của một quốc gia không chỉ được đong tính bằng trữ lượng hay chủng loại của mỗi loại tài nguyên khoáng sản. Vì dù nhiều ít thế nào, những món đồ được chia không cân bằng này cũng sẽ nhanh chóng cạn kiệt khi người ta chỉ dựa vào nó để ăn, sống và phát triển. Ở một số nơi, các kho, mỏ khoáng sản đều bị đóng cửa hoặc cấm khai thác, vì những người ở đó luôn nghĩ rằng mẹ tự nhiên đã ban cho đất nước họ thứ gì, không có nghĩa là chúng được ban cho họ. Mỗi thế hệ chỉ là một lần đi qua và tồn tại ở đó, và họ hiểu trách nhiệm phải gìn giữ nó cho những thế hệ tiếp theo. Thay vào đó, họ đi vào phát triển và đào sâu vào một nguồn lực dường như là vô tận: trí tuệ của con người. Theo nghĩa thông thường của hiện tại, đây là những quốc gia đã phát triển qua giai đoạn sơ khai, và nhận ra trọng trách đối với sự trường tồn của đất nước mình, một cách không hề ích kỷ và không thiếu tình thương yêu.
Ngược lai, ở rất nhiều quốc gia chậm phát triển, nhất là các quốc gia thuộc thế giới thứ 3, theo cách phân chia về thế hệ quốc gia vẫn được sử dụng hiện tại, tài nguyên thiên nhiên là tất cả những gì có thể nhìn thấy cho cơ hội của họ. Đa phần, các quốc gia này đều bị cai quản bởi một hoặc một nhóm người. Họ giới hạn mọi khả năng phát triển của trí tuệ con người và chọc sâu mũi khoan vào các mỏ dầu, than hoặc khoáng sản khác. Khi làm như vậy, các nhà lãnh đạo (thường là đại diện cho các chính thể độc tài, tham nhũng, vô luật) mặc nhiên đã thực hiện hai việc làm tận diệt khí số của quốc gia họ: Ăn bằng hết những gì thiên nhiên tạo ra và ngu dốt hóa, vô dụng hóa tất cả con người mà họ có. Khi tài nguyên hết, với một quần thể người đã trở nên phụ thuộc quá nhiều vào những gì sẵn có và không có khả năng sáng tạo, đất nước đó sẽ dễ dàng bị xóa sổ, bởi nội chiến hoặc xâm lược. Đây là cách sống lạc hậu, tham lam, bất nhân và không kém phần vô trách nhiệm.
Với hàng chục tỷ đô la từ khai thác dầu mỏ; Cộng với hàng tỷ từ việc khai thác than đá, các loại tài nguyên khác; Và mới đây nhất là nỗ lực đào khoét kho boxite ở Tây Nguyên, Việt Nam không thể là một người ngoài cuộc trong nhóm nước thứ hai. Cộng thêm tất cả các yếu tố khác đã được nhắc đến, ví dụ: Duy trì các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ mọi nguồn lực quốc gia, nhưng hoạt động như những băng đảng mafia trá hình; Dùng quyền lực và ý chí chính trị, thao túng luật pháp hạn chế mọi khả năng phát triển tự nhiên về trí tuệ của người dân; Sử dụng hệ thống mật vụ, an ninh để bắt bớ ngăn chặn mọi luồng tư tưởng hoặc mọi ý kiến phản biện, đặng giữ cho được vị thế của một trong những “con vật bình đẳng hơn những loài vật khác” (G.Owell) và tiếp tục công cuộc vơ vét, tham nhũng cho phe nhóm hoặc bè cánh. Rõ ràng, không thể có cách nào khác đẩy một quốc gia đến bờ vực hủy diệt nhanh và tốt hơn thế. Và tuyệt nhiên, chẳng ai trong số các vị lãnh đạo luôn đặt sẵn lời mở miệng “vì dân” quan tâm đến sự tồn tại hay cách sống của các thế hệ tiếp theo.
Trong bối cảnh đó, Đoàn Văn Vươn là một cuộc cách mạng hơn chỉ là một sự cố gắng kiếm tìm cuộc sống tốt hơn cho bản thân anh và gia đình. Giữa sự thúc ép và trêu ngươi của những cơn bão đến theo chu kỳ hàng năm cùng với thói quen quét sạch mọi thứ nó nhìn thấy; Và trong một thể chế chính trị cấm đoán mọi tư duy khác thường hay đột phá, anh sừng sững tiến ra phía biển và chứng minh được sự kỳ diệu của tính kiên trì và trí tuệ đầy khao khát. Đây rõ ràng không chỉ là câu chuyện đặc biệt về một người nông dân lấn biển. Đây là lời giải cho bài toán phát triển mà một quốc gia như Việt Nam nên nắm lấy và học nằm lòng, như cách người Nhật từng tự ý thức được về điều thực sự có giá trị nhất trên một quần đảo nghèo nàn tài nguyên thiên nhiên bậc nhất và dường như lúc nào cũng là kẻ thù từ sự không hoàn hảo của tự nhiên. Anh đã, bằng máu, nước mắt và mạng sống của mình và gia đình, gián tiếp khẳng định rằng: Từng Con Người Việt Nam là thứ Tài Nguyên Quý Giá Nhất mà Việt Nam đang có.
Bi kịch mở đường
Nhưng có thể một bài học như thế sẽ phải trả một cái giá lớn hơn vô số lần lẽ ra nó cần phải trả. Công sức và máu xương hàng chục năm trời của một anh nông dân ngay lập tức trở thành sự thèm muốn của những kẻ sinh ra từ ngu dốt và được nhào nặn bởi sự dối trá đê tiện. Với công quyền trong tay và chiếc đũa phù thủy là Luật đất đai vốn không cho người chủ sở hữu thực tế được chiếm hữu tài sản thuộc về mình. Phép thuật được tạo ra để tất cả khối tài sản đang bắt đầu sinh lợi hàng chục tỷ kia trở thành mối chia chác. Và rồi một buổi sáng mùa đông tê tái, một đàn đông đủ được sự hỗ trợ và bảo kê của lực lượng quân đội với súng ống trang bị tận răng, kéo xuống dàn trận trước một căn nhà từng là biểu tượng thách thức bão tố khắc nghiệt. Chúng quyết tâm giằng từ đôi tay những người nông dân mảnh đất và lợi lộc mà họ đổ máu xương làm ra, và tuyệt nhiên không có cơ hội cho những người chủ tội nghiệp một cơ hội công bằng để phân trần.
Rõ ràng, chúng, những kẻ chăn dân không có đủ những phẩm chất mà chúng cần phải có. Sự tỉnh táo để nhận ra rằng, khuyến khích những người nông dân như vậy sẽ khơi dậy một sức mạng vô biên từ sức sáng tạo của con người để tạo ra sự thịnh vượng và của cải một cách chân chính. Sự tỉnh táo để nhận ra rằng, đó là cách tốt nhất để mở mang bờ cõi, hun đúc vào ý chí con người một sự đột phá và vươn lên mạnh mẽ. Sự tỉnh táo để nhận ra rằng, những quy định trong luật về đất đai đã quá lỏng lẻo cho một cơ chế công bằng giữa bên thu và bên bị thu; quá ưu ái cho những kẻ nắm công quyền khi chỉ có chúng được nói lên sự thật; và quá cay đắng cho những con người, mà từ bản chất đã lui về sợ hãi, cố thủ trong cái không gian ngột ngạt được tạo ra bởi chó săn và mật vụ chìm. Hơn tất cả, sự tỉnh táo để nhận ra chúng đã đi quá xa trên con đường trở thành đối nghịch và lừa dối người dân của chúng.
Tấn bi kịch của người nông dân họ Đoàn là một cơ hội chứ không phải là một sự việc như những thứ cùng tên gọi. Ở đó, những người tỉnh táo và có lương tri muốn thấy một sự thay đổi, sẽ êm thấm và trong hòa bình. Họ muốn thấy sự thành tâm của những kẻ cai trị  sẽ đến với nhân dân của nó trong sự mong muốn hòa giải. Họ muốn thấy sự thay đổi để đất đai trở về tay của những người thực sự hiểu nó, khai thác được nó, và làm chủ nó. Đất đai phải thuộc về những người mà trước đây, đã từng gác chuyện gối chăn, bát cơm quả cà để đòi lại quyền tồn tại trong tự quyết, và trao lại những hy vọng cho cái chính thể hiện giờ đang cai trị họ. Họ muốn thấy giá trị thực sự của một dân tộc được tôn vinh bởi sức lao động bền bỉ, sự sáng tạo kiên trì và mong muốn chinh phục đầy bản lĩnh.
Nhưng thay vào đó, họ phải thấy, tất cả những gì thách thức lương tri, đạo đức, lẽ phải và sự chà đạp của cường quyền xảo trá lên nhân tính và hy vọng. Bốn người đàn ông trong thế đường cùng bị bắt giam hơn môt năm trời vì sự phản kháng mang tính tự vệ trước bầy sói. Hai người đàn bà tay không tấc sắt bất lực nhìn từ xa bị khép tội chống lại công quyền. Và bức ảnh của đứa con gái chưa đầy mười tuổi, chết khi cha mẹ nó đối đầu với sóng và bão biển, trôi theo căn nhà bị phá nát ra chập chờn trên nước đục. Và một vài ngày nữa, họ, những Người lấn biển, mở cõi sẽ bị đưa ra trong một phiên tòa được xử bởi những kẻ vốn dĩ khi ngồi vào mỗi chiếc ghế đó đã trở thành câm điếc, mù lòa và tham lam vô độ.
Đây là một bi kịch, một bi kịch lý giải tại sao một đất nước lại không thể tiến về phía trước và chinh phục những giá trị tốt đẹp. Một đất nước dẫu có muôn vàn cơ hội để trở nên mạnh mẽ, nhưng rút cuộc lại luôn níu chân nhau trong vũng lầy và hứng chịu nhục nhã ngoại bang vì sự hèn nhược của chính mình.
Thức tỉnh
Không ai dám chắc một kết cục có hậu cho những người đàn ông họ Đoàn khi họ bị đặt trước những kẻ kém xa họ về phẩm giá và trí tuệ. Không ai dám chắc một kết cục nhẹ nhàng, khi mà phía sau những kẻ đần độn sẽ ngồi trên Chiếc ghế Phán xét kia là những kẻ còn thâm hiểm hơn chúng về tham vọng, ham muốn và sự cố chấp tham lam đến vô độ. Một kẻ ăn cướp, sau khi thực hiện xong vụ cướp lại được cho phép đi điều tra để bắt kẻ phạm tội. Để rồi đây là lúc chúng sẽ hả hê cười vào mũi những ai từng nghĩ rằng đâu đó trong khuôn mặt đồ tể đao phủ kia còn một chút lương tâm, và đặt dấu chấm hết cho những nạn nhân của chúng.
Nhưng, hãy hiểu. Khi bản án được tuyên, sự hả hê được thể hiện trên những khuôn mặt khiến người ta mường tượng đến sự thỏa mãn của lũ lợn trong truyện Trại Súc Vật. Tất cả không phải là kết thúc. Đó là sự khởi đầu. Đó là lúc sự thức tỉnh sẽ len lỏi bằng mọi con đường từ đồng cảm đến tự ý thức: Tiếp tục cưỡng chế và bắn giết người dân; Sự đoạt tuyệt của mối tương giao giữa dân chúng và nhà nước, khi công quyền một mực phủ nhận trách nhiệm và tình thương đến con dân; Sự đoạn tuyệt  với công lý, lẽ phải, công bằng và đạo đức để thiết lập một thế trận hành dân triệt để, hại dân tuyệt cùng…Tất cả, sẽ sớm thức tỉnh được Quyền Lực Say Ngủ, thứ mà hàng ngàn năm nay vẫn luôn tồn tại trong mỗi thế hệ được sinh ra trên tổ quốc này. Thứ mà chắc chắn, lại một lần nữa cuốn cả dân tộc vào một mối quan tâm chung nhất về số phận riêng của mỗi con người. Một lần nữa.
Người mẹ 85 tuổi của những người nông dân họ Đoàn đã viết một bức thư khẩn cầu, gửi tới cả một dân tộc vốn có quá nửa đang thờ ơ với số phận của chính mình. Có lẽ bà không kêu cứu, bà đang kêu gọi và thức tỉnh, và bức thông điệp ở đó có vẻ đã ẩn chứa một lý lẽ: nếu các bạn tiếp tục coi chuyện này là việc của người khác và không đáng quan tâm hơn những mánh lới cơm áo hàng ngày, thì bạn sẽ phải ân hận khi nhận ra rằng, theo cách đó, tất cả chúng ta đều là những nạn nhân, dù sớm hay muộn.
Phát ra trong đêm tối của sự tuyệt vọng và căm phẫn. Rung động trong sự khốn cùng của vô số thân phận bị áp bức khắp nơi nơi, đó là một lời nguyền.
H.A

9 nhận xét :

  1. Tình hình đất nước chắn chắn sẽ thực sự chuyển mình sau phiên tòa trả thù này!

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ trong chúng ta, những người thấu hiểu anh Vươn hơn hết, đều thấy rằng sẽ có những con sóng thần xuất hiện, ko chỉ ở Tiên Lãng, mà sẽ trên cả nước, đạp đổ mọi ngụy biện trắng trợn, tham tham và mị dân đến trơ trẽn. Do dân ư? vì dân ư? Chẳng thằng lãnh đạo nào làm được điều đó. Chúng chỉ copy câu nói đó ở nước ngoài rồi nghĩ rằng như thế là ổn khi áp dụng một cách hình thức ở Vietnam. Thật buồn cho đất nước mình.
    Anh Vươn ơi, Có hàng triệu con tim ở bên anh. Không chỉ có riêng anh bị tù 5 năm ở vụ án này. Có hàng triệu con người cũng có chung cảm giác bị tù cùng anh, vì những oan ức mà anh đang gánh chịu. Hẹn sớm gặp anh ngày anh trở về...

    Trả lờiXóa
  3. Vẫn còn phiên tòa phúc thẩm và giám đốc thẩm.
    Bọn Hải phòng thì hết cửa chúi mũi vào đây. Kết quả sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  4. Hải Yến (CHLBĐ)lúc 02:30 6 tháng 4, 2013

    Cảm ơn tác giả đã nói hộ lòng của rất nhiều người dân VN. Hy vọng quãng thời gian từ giờ cho đến phiên tòa phúc thẩm đủ để một số quan Ba Đình bừng tỉnh và nhận thức, để giành lấy cơ hội này mà hòa giải với dân, để chuộc lại lỗi lầm với dân. Tác giả nói đúng, nhờ có vụ án này mà đã có rất nhiều người thức tỉnh cùng hồi hộp quan sát các động thái của các quan triều đình, chúng ta cũng sẽ cùng gđ họ Vươn đòi lại công lý cho dân oan, bắt những kẻ gấy ra tội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật để bảo vệ luật pháp, và xa hơn nữa để bắt buộc một đòi hỏi yêu cầu sửa đổi luật đết đai. Có thế người dân mới có quyền được sống. Chúng ta sẽ không thể mãi là những "xác chết di động".

    Trả lờiXóa
  5. viết hay quá tác giả Hoàng Anh, mình thì đã tỉnh thức từ lâu rồi ,bây giờ đang chờ những người khác cùng tỉnh và thức giống mình thôi .thời đại ngày nay là thời đại internet , tiếp cận với thông tin ,với thời cuộc cực nhanh ,rồi sẽ có một ngày...cả dân tộc sẽ cùng thức tỉnh ,mình mong chờ ngày đó.

    Trả lờiXóa
  6. "Anh đã, bằng máu, nước mắt và mạng sống của mình và gia đình, gián tiếp khẳng định rằng: Từng Con Người Việt Nam là thứ Tài Nguyên Quý Giá Nhất mà Việt Nam đang có."

    Cái nhìn của tác giả Hoàng Anh thật tuyệt vời! Cám ơn tác giả đã nhìn ra và nói lên cho mọi người thấy đâu là ĐIỀU MẤT MÁT LỚN NHẤT của đất nước và dân tộc này khi nhắm mắt làm ngơ để một gia đình như gia đình anh Vươn phải chịu cảnh cướp đoạt thô bạo tàn nhẫn như thế.

    Chúng ta sẽ không chỉ mất công bằng, công lý, dân chủ, dân quyền... hay những điều gì tốt đẹp đại loại thế - những gì mà chúng ta có thể chép miệng nghĩ: "Ừ, quả thực đó là những trào lưu tiến bộ của thế giới văn minh, nhưng vì vẫn còn là điều xa xỉ quá với quê hương tội nghiệp của chúng ta nên ta đành chấp nhận số phận hẩm hiu. Thôi thì đi chậm hơn xứ người tí cũng được. Thôi thì đành chờ thời gian..."

    Không. Cái chúng ta mất mát còn lớn lao hơn thế nhiều! Đó là con đường sống còn duy nhất, con đường phát triển đúng đắn duy nhất trong một thế giới giờ đã khác hẳn thời hồng hoang mông muội xa xưa. Tài nguyên của trái đất và cách riêng của từng quốc gia là có hạn trong khi số lượng thành viên của loài người thì đã nhung nhúc khắp mặt đất, đến nỗi nếu không biết tiết chế lòng tham vô độ và sử dụng tài nguyên còn lại cách khôn ngoan thì chúng ta không thể nào tránh khỏi cảnh hủy diệt.

    "Đây rõ ràng không chỉ là câu chuyện đặc biệt về một người nông dân lấn biển. Đây là lời giải cho bài toán phát triển mà một quốc gia như Việt Nam nên nắm lấy và học nằm lòng."

    Tác giả nói rất đúng! Con đường phát triển duy nhất để các quốc gia có thể sống còn trong thời đại này là chú tâm khai thác nguồn vốn bất tận nằm bên trong chính từng con người, từng công dân: đó là TRÍ TUỆ luôn biết tìm tòi ra những cách thức khôn ngoan để sinh tồn trong một vũ trụ còn bí ẩn và đầy thử thách; đó là LƯƠNG TÂM để không điên cuồng hưởng thụ và phung phá nhưng biết xây dựng tích cóp cho ngôi nhà chung của cộng đồng một cách đầy trách nhiệm; đó là TÌNH THƯƠNG để biết giữ gìn bảo vệ môi trường sống và tài nguyên có hạn của thiên nhiên, cho hiện tại và cả tương lai, cho những người đang sống chung quanh mình và cả những thế hệ sẽ đến sau mình nữa.

    Lá thư của bà mẹ 85 tuổi không hẳn là lời kêu cứu, đó là lời THỨC TỈNH tất cả chúng ta. "...nếu các bạn tiếp tục coi chuyện này là việc của người khác và không đáng quan tâm hơn những mánh lới cơm áo hàng ngày, thì bạn sẽ phải ân hận khi nhận ra rằng, theo cách đó, tất cả chúng ta đều là những nạn nhân, dù sớm hay muộn."

    Câu chuyện của gia đình họ Đoàn chính là lời THỨC TỈNH tất cả chúng ta: chúng ta đang bất động nhìn những kẻ điên rồ đang đưa đất nước này vào con đường hủy diệt! Tác giả không nói quá đâu. Điều gì sẽ xảy ra khi đất đai, biển cả, sông ngòi không còn được hòa với mồ hôi cần cù của những người thực sự hiểu, thực sự gắn bó với đất, với biển, để sản sinh ra cơm ăn áo mặc hàng ngày cho cộng đồng? Điều gì sẽ xảy ra nếu quê hương này không còn trí óc, lương tâm và tình thương nữa, mà chỉ còn những "dự án" được đẻ ra từ lòng tham, chỉ cốt để làm đầy túi tham của một số ít kẻ ngông cuồng?

    Trả lờiXóa
  7. Xã hội giờ là vậy " cũng bởi thằng dân ngu quá lợn,cho nên quân nó dễ làm quan"

    Trả lờiXóa
  8. Lũ chính quyền chỉ là những kẻ bất nhân, vô tài thất đức, tán tận, họ có bỏ vào tai, vào tâm tiếng lòng của dân đâu, họ chỉ muốn chứng tỏ quyền lực tuyệt đối của họ nên người dân thấp cổ bé họng, ít tiền chỉ là mục tiêu cho họ xuống tay trấn áp, bạo hành.

    Còn cái lũ hội thẩm nhân dân cụ thể là ai, có ai là nông dân được ngồi ghế hội thẩm trong việc xét xử này để lên tiếng bênh vực cho giới chân lấm tay bùn gia đình Vươn không. Ôi " thượng đế hỡi có thấu cho Việt Nam này..."

    Anh Vươn và gia đình cố giữ gìn sức khoẻ, có nhiều người ở bên anh, trong mọi hoàn cảnh nào thì "ngày mai trời lại sáng"

    Trả lờiXóa
  9. bai viet rat hay loi van rat danh thep
    doan van vuon xung dang la anh hung

    Trả lờiXóa