Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

THƯ NGỎ CỦA CÁC GS NGÔ BẢO CHÂU, ĐÀM THANH SƠN, VŨ HÀ VĂN


Nhà báo Huy Đức vừa cho biết: Ba nhà khoa học Việt Nam nổi tiếng thế giới, GS Ngô Bảo Châu (Chau Ngo - Đại học Chicago, Mỹ), GS Đàm Thanh Sơn (Dam Thanh Son - Đại học Chicago, Mỹ), GS Vũ Hà Văn (Van Vu - Đại học Yale, Mỹ), vừa có thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo Việt Nam: "Khẩn thiết đề nghị cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra". 

Các giáo sư cho rằng: "Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước, thay vì "tuyên truyền chống nhà nước"(theo lệnh khởi tố, điều 88). 

Đêm qua, một đại biểu Quốc hội (chưa muốn nêu tên) cũng cho biết là ông đã gửi thư tới Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đề nghị thả các bloggers trong đó có nhà văn Nguyễn Quang Lập.



Toàn văn bức thư của các Giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn gửi các nhà lãnh đạo Việt Nam:

Thư ngỏ về việc tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập

Kính gửi:

Ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công An
Ông Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Ông Trương Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao 

Chúng tôi được biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ ông Nguyễn Quang Lập, nhà văn, và đang tiến hành điều tra. Chúng tôi viết thư này đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra, vì những lý do sau:

1. Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước.

2. Ông Nguyễn Quang Lập sức khoẻ yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam.

3. Chúng tôi e rằng việc tạm giam ông Lập trong tình trạng sức khoẻ như vậy tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế. 

4. Chúng tôi tin rằng các cơ quan điều tra có đầy đủ các biện pháp ngăn chặn khác để việc ông Nguyễn Quang Lập tại ngoại không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra.

Vì những lý do trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các quý cơ quan cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Kính thư,

Ngô Bảo Châu
Đàm Thanh Sơn
Vũ Hà Văn

14 nhận xét :

  1. Cảm ơn các nhà đại trí thức đã có những nhận xét đúng về bloge Nguyễn Quang Lập cũng như nguyện vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam yêu cầu trả lại tự do cho nha van NQL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ba giáo sư thật là những trí thức rất cần cho đất nước hiện tại và tương lai. Hãy giúp dân giúp nước cho xứng đáng là trí thức.

      Xóa
  2. Nhà nước nếu thực sự muốn được lòng dân,thì lẽ ra phải đặt câu hỏi vì sao một số bloggers là những người có học thức,có trình độ hiểu biết các vấn đề của xã hội,hơn nữa họ cũng có gia đình và việc làm thu nhập ổn định,nhiều người trong số họ có rất nhiều công trạng với đất nước.Nhưng vì sao nhiều lúc họ lại có bài viết khác chính kiến với chủ trương của một số vị lãnh đạo nhà nước.Thiết nghĩ, nếu muốn an phận thì họ cứ việc im lặng như hàng triệu người khác,vì họ có tâm với đất nước,chứ họ cũng chẳng ham hố điều gì.Sao lãnh đạo nhà nước không nhìn ngược lại mình đã làm việc thế nào lại bị phản đối dữ vậy,thay vì bắt giam các bloggers.Một triệu người có thể sợ,nhưng hàng trăm triệu người xẽ không phục.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quyền lực nằm trong tay những kẻ dốt nát,hèn hạ thì bậc trí thức,quân tử bị đày đoạ là điều tất nhiên

      Xóa
  3. Rất đồng tình với lá thư của ba giáo sư : Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn , Vũ Hà Văn . Đây là những người con ưu tú của Đất Nước gửi thư cho các vị lãnh đạo Bô CA, VKSNDTC, TANDTC. Nếu các vị này không dám nghe, không dám nhận thì đề nghị chuyển thư lên các vị cao cấp hơn như TBT, CTN, ThTg, CtQH . Nếu các vị lãnh đạo cao cấp nhất cũng không nghe không nhận chắc sẽ làm cho những người con ưu tú của Đất Nước như các GS NBC, ĐTS, VHV cảm thấy nhiều thất vọng !

    Trả lờiXóa
  4. Thật là :
    Đồng thanh tương ứng,
    đồng khí tương cầu.

    Trả lờiXóa
  5. Một NN mệnh danh là pháp quyền XHCN có cả một guồng máy CA hùng mạnh. một LLVT từ DQ đến chính quy có đến cả triệu người dưới cờ mà lại sợ cả một nhà văn què quặt, sợ một người chỉ còn nửa thân mình ! Thế ra cái NN đó không mạnh bằng một cây bút!

    Trả lờiXóa
  6. Rất cảm ơn các Giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn các Anh đã bỏ thời gian vàng của các Anh để nghĩ về đất nước chúng ta những nhận xét của các Anh về bloger Nguyễn Quang Lập quá chính xác, chúng tôi cũng như các Anh yêu cầu nhà chức trách Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho bloger Nguyễn Quang Lập vô điều kiện.

    Trả lờiXóa
  7. Rất đồng tình và kính nể Giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn, bởi các anh là những trí thức đúng nghĩa, không những trí ngủ khác hiện đang đầy rẫy ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là một người dân bình thường, nhưng tôi rất cảm phục hành động của các Giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn, các anh không những là những trí thức có tài mà còn là những trí thức yêu nước đáng kính. Nhân đây tôi muốn nhắc nhở các trí thức trong nước đừng có vỗ ngực xưng tên bởi như GS Chu Hảo đã nói nếu các vị không đau nỗi đau của dân tộc, không dấn thân vì sự nghiệp dân tộc, không tự đặt lên vai mình một trách nhiệm trước sự mất còn của Tổ Quốc thì hoàn toàn không xứng đáng là một con người lương thiện chứ đừng nói là một trí thức.
    ANH LÀ AI

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn các Giáo sư Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn đã nói thay giúp dân chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  10. Yêu nước như Bọ Lập mà vẫn bị bắt giam.Ôi đất nước của bắt bớ và siềng xích!

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn ba nhà khoa học lớn!Các anh thật xứng đáng với lòng ngưỡng mộ của thế hê trẻ VN.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi rất cảm phục 3 Giáo sư đang làm việc tại Mỹ đã lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Bọ Lập. Nhưng mặt khác trí thức nội địa với số lượng rất nhiều nhưng còn "im lặng đáng sợ". Điều này làm tôi nhớ lại Mục sư Lu thơ King đã từng phát biểu quan điểm vãn hồi cho hòa bình Việt nam thời chiến tranh chống Mỹ đã từng nói đại ý: Là trí thức đứng trước những vấn đề sôi động của xã hội đương thời mà không có tiếng nói cất lên thì coi như đã chết. Tôi thấy lời nói này làm chúng ta cần suy nghĩ ...

    Trả lờiXóa