Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Chuyện làng văn: HỮU THỈNH ĐÒI XE, NGỌC TƯ TỪ CHỐI NHÀ


06-08-2017

Năm 2005, trong chuyến về Cà Mau, ngồi uống cà phê với nhà văn Nguyễn Ngọc Tư,tôi được biết cô sống chung với người chị chồng trong căn nhà gỗ chật hẹp cạnh bờ sông. Hôm sau tôi đem chuyện đó nhỏ to với anh Hai Bình, bí thư tỉnh ủy. Tôi nói thêm rằng nếu anh cảm thấy tự hào cho xứ mình có một tài năng như thế thì không lẽ mình không cấp cho cô ấy một căn nhà đàng hoàng. Anh Bình nói chú yên tâm, chuyện nhỏ mà. Sáng hôm sau, anh gọi tôi đến văn phòng tỉnh ủy và đưa cho tôi một phong thư, anh nói chú bảo Ngọc Tư cầm cái nầy qua công ty phát triển nhà để nhận căn nhà, tôi đã gọi điện nói với họ rồi. Tôi mang cái công văn ấy trao cho Ngọc Tư trước khi về SG. Mấy hôm sau tôi gọi điện hỏi Ngọc Tư nhận nhà chưa, cô nói tui cảm ơn anh, mặc dù tui rất cần nhà ở nhưng không phải bằng cách đó, tui có sỉ diện của tui chớ.
_____________
.
Theo Báo Tuổi trẻ: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc làm việc với Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật chiều 4-8, khi trực tiếp giải quyết nhiều kiến nghị của giới văn nghệ.


Tại cuộc gặp, Ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật mè nheo Thủ tướng:

Ông Hữu Thỉnh cũng cho biết theo quy định thì chức danh của ông được hưởng chế độ xe như bộ trưởng, trưởng ban Đảng, nhưng 10 năm nay không có xe, phải mượn xe và xe đó đã quá rách nát.

“Tôi biết đất nước còn khó khăn nhưng chắc không khó khăn đến nỗi không thể cấp cho người đứng đầu Liên hiệp hội một chiếc xe đi lại"

“Tôi từng là người lính, qua mấy cuộc kháng chiến, phương tiện đi lại với người lính không có vấn đề gì. Nhưng đối với người đứng đầu Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật thì không thể đi chiếc xe đi mượn rách nát như vậy”
- ông Thỉnh giãi bày.

20 nhận xét :

  1. Cảm phục Tư. Lại nhớ, khi Tư gặp nạn vụ Cánh đồng bất tận, tôi có gửi thư cho Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị lên tiếng bảo vệ Tư và cũng gửi thư chia sẻ động viên Tư. Cả 2 lá thư gửi đảm bảo qua bưu điện, nhưng cả 2 nơi đều không nhận được... Bởi vậy, tôi thấy Tư không nhận nhà kiểu đó là đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn gương mặt trong ảnh toát lên nhân cách xum xoe bợ đỡ của "chủ tịch" Hữu Thỉnh. Hâyza hội văn nô...

      Xóa
    2. Xem ra NGọc Tư tuy bé nhưng gié của cô to hơn Hữu Thỉnh rồi!
      Ăn xin vốn đã cả đời
      Ngấm vào xương tủy cuối đời chưa thôi
      Ngọc Tư em đã dạy rồi
      cái nghề hành khất xin rồi lại xin!

      Xóa
  2. Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam cần phát động ngay phong trào : " Học tập sĩ diện nhân cách nhà văn Nguyễn Ngọc Tư"

    Trả lờiXóa
  3. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư xứng đáng với lời dạy của cổ nhân: ĐÓI CHO SẠCH, RÁCH CHO THƠM.

    Trả lờiXóa
  4. Em phải nhắc đi nhắc lại 2 lần cụm từ "người đứng đầu hội" với thủ tướng đấy các bác nhé...

    Trả lờiXóa
  5. Hữu Thỉnh hèn quá! làm văn nghệ mà vẫn quan cách, lên xe xuống ngựa cơ đấy. Loại văn nghệ sỹ đòi tiền nhà nước nuôi thì suốt đời chỉ làm văn nô thôi. Chỉ khổ nhân dân, đóng thêm tiền thuế để nuôi một lũ chim cảnh hót cho Đảng nghe.

    Trả lờiXóa
  6. Cái đầu của một phụ nữ trẻ có chỉ số IQ cao hơn hẳn cái lão Hữu Thỉnh nhưng hữu danh kia.
    Nếu đã là lính thì ông nên nói TT chỉ đạo đóng cho ông chiếc xe ba bánh mà nhiều thương binh vẫn dùng để mưu sinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hữu Thỉnh là con chó già háo danh

      Xóa
  7. Ông Hữu Thỉnh bị nhà thơ Ý Nhi gọi là biến hình trùng. Thật nhục nhã cho một đấng mày râu đã bị một nữ nhi phán một câu chết người như thế!

    Trả lờiXóa
  8. Hữu Thỉnh là người không có nhân cách nên thích đi mượn bợ. Không có xe thì đi bộ, ai lại đi mượn xe như thế bao giờ! Khốn khổ cho cái nhân cách ấy!

    Trả lờiXóa
  9. Mình biết Hữu Thỉnh là một tay hết sức nhếch nhác, nhưng không thể ngờ lại nhếch nhác đến mức ấy. Nền văn nghệ VN bị cưỡi bởi một thằng mất nhân cách như thế thì thử hỏi đó là nền văn nghệ gì?

    Trả lờiXóa
  10. Chịu ông Thỉnh thật. Già rồi mà còn dại. Sống được mấy năm mà còn đòi cưỡi xe mới? Mất tư cách quá.

    Trả lờiXóa
  11. Nguyễn Ngọc Tư đích thực là văn nhân chân chính, người cầm bút biết sẽ như thế nào.
    còn khuyên các bạn không nên "ném đá" cụ Thỉnh. Cụ cũng lo cho khối nhà văn vừa có tiếng và có miếng đấy, ví dụ năm 2015 cộng tác với anh Thăng làm giải văn học, khối anh hốt bạc đấy thôi./.

    Trả lờiXóa
  12. Là tại ngày trước các cụ trót đặt cho cái tên Hữu Thỉnh mất rồi , suôt đời luồn cúi đi thỉnh , đi xin ... khổ cái thân già , cố đấm ăn xôi ! Trông xem nụ cười cầu tài kìa !

    Trả lờiXóa
  13. Anh yêu nhân cách của em tư ạ! từ hồi 'Cánh đồng bất tận' Và cũng từ đó anh cũng biết khinh loại người như ông Vưu gì đấy. Chúc em cùng gia đình hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi có viết bình phán dưới hình thức một 'đoản thiên tiểu thuyết' nhưng dài nên Tễu không chấp nhận.
    Ở tầm này lẽ ra Chủ tịt nên đề cập đến 2 điều: nới lỏng tự do và nới lỏng kiểm duyệt với văn nghệ sĩ, bỏ hẳn loại văn nô, tác phẩm phải đạo 'cúng cụ' để may ra có tác phẩm tương xứng với thời đại. Chấp nhận kinh tế thị trường, văn hóa văn nghệ cũng là thứ dịch vụ phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người, nhu cầu thiết yếu đó tự họ không làm ra được,các nhà văn nghệ sĩ đáp ứng các nhu cầu ấy mà người ta được hưởng thụ thì trả tiền và văn nghệ sĩ có thu nhập, thậm chí thu nhập rất cao. Còn ngửa tay ra xin, mà thực chất là lấy tiền thuế của dân mà không phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của dân, mà phục vụ cho một thiểu số có người lại quay lưng lại với nhân dân. Thế thì không có tiền, đõi nhăn răng chẳng ai động lòng đâu. Người ta cho tiền chùa và còn cười khinh bỉ.

    Trả lờiXóa
  15. Tuyệt vời! Một nhà văn chân chính!Cần phải nêu gương Ngọc Tư cho nhiều quan chức VN học tập.

    Trả lờiXóa
  16. Bé mà khôn ! Đúng tính cách Nam Bộ . Tính cách của ông già Sơn Nam với " Hương Rừng Cà Mau ". Nguyễn ngọc Tư không muốn ngòi bút của mình bị uốn cong dưới bất cứ bất cứ áp lực nào !

    Trả lờiXóa
  17. Đấy mới đúng là Ngọc Tư: CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN.

    Trả lờiXóa